Cập nhật: 03/11/2023 09:31:00
Xem cỡ chữ

Để người dân được thụ hưởng thành quả từ sự phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau không chỉ là khẩu hiệu mà còn được Vĩnh Phúc hiện thực hoá bằng những hành động cụ thể, thiết thực.

Thời gian qua, công tác đào tạo nghề tại Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh được quan tâm, chú trọng. Các học viên được học nghề thông qua những lớp đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội. Những nghề đã được học sẽ trở thành hành trang quan trọng, mở đường cho học viên có được công việc ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống, là cơ hội để họ sớm hòa nhập cộng đồng.

Gò hàn, cơ khí, mộc, mây tre đan hay may công nghiệp,… là những công việc quen thuộc của các học viên tại Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh. Ngay sau thời gian điều trị cắt cơn, thực hiện cách ly theo quy định, các học viên sẽ được tham gia học nghề và làm nghề phù hợp với năng lực, nhu cầu của bản thân. Sau khi học xong lớp lý thuyết nghề hàn, những học viên này đã được chia thành nhiều nhóm nhỏ để học thực hành cùng với giảng viên của Trường Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc. Chăm chú lắng nghe, thực hành tỉ mỉ, từ những lớp học nghề đến hình ảnh của những người thợ bắt đầu hiện hữu.

Sau khoảng 3 tháng học nghề, nhiều học viên đã có thể làm nghề khá thành thục, bước đầu làm ra những sản phẩm có thể mang ra ngoài thị trường. Mỗi năm, trung bình sẽ có từ 2 - 3 lớp dạy nghề như vậy được Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh tổ chức, những lớp dạy nghề đều do các giảng viên của Trường Cao đẳng nghề vĩnh Phúc và các nghệ nhân của các làng nghề trực tiếp đứng lớp. Với những người đã từng lầm lỡ, đây là cơ hội rất tốt để họ có thêm điểm tựa, để tự tin sau khi cai nghiện thành công trở về với gia đình và xã hội.

Nhờ những lớp dạy nghề như vậy, nhiều học viên sau khi cai nghiện đã tìm được việc làm hoặc tự tin tự tạo việc làm cho mình, tham gia phát triển kinh tế tại địa phương.

Cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành còn cần nhiều hơn sự chung tay của toàn xã hội, tạo điều kiện để người sau cai nghiện hoặc gia đình có người sau cai nghiện được vay vốn tạo sinh kế. Đó cũng là những giải pháp thiết thực, tiếp thêm niềm tin cho người sau cai nghiện ma túy xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng, vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống, giảm nguy cơ tái nghiện.

Phương Anh