Cập nhật: 22/12/2023 09:31:00
Xem cỡ chữ

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đất đai cho người dân, thành phố Phúc Yên cũng tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn và tập trung xử lý các tồn tại vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn.

Ông Nguyễn Duy Hùng ở thôn Đức Cung, xã Cao Minh, thành phố Phúc Yên ngang nhiên xây dựng trái phép một ngôi nhà quây tôn tại khu vực ngã ba chợ Đồi cũ, thuộc thôn Yên Điềm, xã Cao Minh. Nhà quây tôn này gây ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân Khu tập thể Xí nghiệp Quang điện 23, Tổ dân phố số 7, phường Xuân Hòa và gây bức xúc trong dư luận.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xử lý, nhưng với sự kiên quyết, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, chính quyền thành phố Phúc Yên và xã Cao Minh đã củng cố hồ sơ và ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Duy Hùng. Thực hiện tháo dỡ và vận chuyển toàn bộ vật liệu xây dựng công trình nhà khung thép hộp, quây tường tôn, mái lợp tôn trên đất giao thông do ông Nguyễn Duy Hùng xây dựng tại khu vực ngã 3 chợ Đồi cũ, thuộc thôn Yên Điềm, xã Cao Minh, thành phố Phúc Yên.

Với tinh thần "Kiên quyết xử lý nghiêm, triệt để các vi phạm pháp luật về đất đai", trong ngày 19/12/2023 thành phố Phúc Yên đã đồng loạt ra quân xử lý 17 trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai dọc trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, thuộc địa bàn xã Cao Minh. Đây là các trường hợp vi phạm đất đai đã được tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn cố tình không chấp hành.

Việc thực hiện cưỡng chế phá dỡ các công trình xây dựng, hoàn trả lại tình trạng ban đầu của đất là biện pháp buộc khắc phục hậu quả nhằm lập lại trật tự, kỷ cương và thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật trong công tác xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực đất đai. Đây là hình thức răn đe, tuyên truyền giáo dục, ý thức chấp hành thực thi pháp luật, củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng và chính quyền.

Theo thống kê, thành phố Phúc Yên tồn tại 1.416 trường hợp vi phạm Luật Đất đai. Tính đến hết tháng 11 năm 2023, thành phố đã giải quyết xử lý được 1.246 trường hợp vi phạm Luật Đất đai. Riêng năm 2023, thành phố đã xử lý được tổng số 299 trường hợp, trên chỉ tiêu 281 trường hợp vi phạm đất đai, vượt kế hoạch được giao. Bên cạnh đó, thành phố Phúc Yên cũng đã giải quyết, xử lý xong hơn 60 vụ việc vi phạm đất đai trên tổng số 76 vụ việc vi phạm về đất đai phát sinh từ sau ngày 01/01/2020 đến nay.

Kiên quyết xử lý các vi phạm về Luật Đất đai, UBND Thành phố Phúc Yên tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm về Luật Đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Tiếp tục tổ chức thực hiện cưỡng chế xử lý các trường hợp vi phạm đã được tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn cố tình không chấp hành, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Cùng với đó, thành phố Phúc Yên cũng yêu cầu các xã, phường trên địa bàn tăng cường công tác quản lý, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm Luật Đất đai, quyết tâm không để phát sinh trường hợp vi phạm Luật Đất đai mới.

Lưu Trường