Cập nhật: 09/12/2023 09:10:00
Xem cỡ chữ

Có thể thấy việc xây dựng trường học hạnh phúc đang có những chiều hướng tích cực tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện cho học sinh. Tuy nhiên, thời gian qua học sinh gặp nhiều áp lực từ việc học tập, trong đó vấn đề dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường cũng là một trong những nguyên nhân tạo nên những áp lực cho các em.

Với tâm lý lo sợ con mình không theo kịp các bạn ở lớp, muốn con được vào trường chuyên, lớp chọn, cho nên ngoài giờ học chính khóa ở trường, nhiều phụ huynh đã tìm các lớp học thêm cho con, thậm trí nhiều em còn phải học đến 2-3 ca mỗi ngày, không còn thời gian nghỉ ngơi và tham gia các hoạt động giải trí khác, điều này vô hình chung tạo ra nhiều áp lực cho học sinh.

Thực tế cho thấy, việc dạy thêm, học thêm được xuất phát từ tinh thần hiếu học, nhu cầu được lĩnh hội, nâng cao kiến thức của học sinh. Tuy nhiên,việc dạy thêm, học thêm hiện nay đang có nhiều bất cập, tổ chức tràn lan, có dấu hiệu trục lợi, thiếu sự quản lý của các cơ quan chức năng. Để chấn chỉnh công tác dạy thêm, học thêm, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản hướng dẫn về việc tổ chức và quản lý dạy thêm, học thêm trong các cơ sở giáo dục từ năm học 2023-2024. Trong đó, nêu rõ đối tượng học thêm là học sinh THCS, THPT, GDTX cấp THPT; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không tổ chức dạy thêm học thêm văn hóa đối với học sinh tiểu họcNghiêm cấm ép buộc gia đình học sinh cho con em đi học thêm, học sinh học thêm dưới mọi hình thức. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy và học của các nhà trường.

Có thể thấy, các văn bản chỉ đạo đã rõ ràng nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế, bởi dạy thêm và học thêm là nhu cầu chính đáng của nhiều học sinh, phụ huynh và cả giáo viên nhằm trang bị kiến thức cho học sinh bước vào các cuộc thi, nhất là trong bối cảnh tỷ lệ phân luồng học sinh sau THCS liên tục tăng. Để tháo gỡ điểm nghẽn này, cần các giải pháp đồng bộ, toàn diện nhằm việc giảm tải các chương trình học, giảm bớt áp lực thành tích cho học sinh, phụ huynh, giáo viên và cho cả nhà trường.

Thu Hoài