Cập nhật: 16/12/2023 08:48:00
Xem cỡ chữ

Mặc dù đã có nhiều quan tâm đến công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải nhưng với số lượng rác thải phát sinh ngày càng lớn khiến nhiều bãi rác tạm trên địa bàn tỉnh trở nên quá tải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Bãi rác tạm xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch của nhiều hộ dân trên địa bàn nhưng lại nằm sát đường dân sinh và cách khu dân cư chỉ khoảng vài trăm mét. Ngày nóng cũng như ngày mưa, mùi xú uế từ bãi rác bốc lên khiến người dân đi qua đều phải bịt mũi, nín thở.

Theo thống kê, lượng rác thải sinh hoạt mỗi ngày trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc khoảng 920 tấn, tuy nhiên, phương pháp xử lý chủ yếu hiện nay là chôn lấp chiếm 75% và đốt bằng các lò đốt rác quy mô nhỏ cấp xã, cơ sở xử lý do tư nhân đầu tư. Hầu hết các bãi chôn lấp, cơ sở xử lý rác thải đang hoạt động hiện nay đều quá tải và chưa đáp ứng được quy chuẩn về môi trường.

Thời gian tới, cùng với những nỗ lực của các cấp, ngành chức năng trong công tác thu gom và xử lý rác thải, rất cần sự chung tay, vào cuộc của cả cộng đồng trong việc nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát sinh chất thải, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa và túi nilon, đồng thuận xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đặng Thưởng