Cập nhật: 17/11/2023 09:08:00
Xem cỡ chữ

Với quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã vào cuộc quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm. Sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân trong xử lý vi phạm đất đai của Vĩnh Phúc bước đầu đã ngăn chặn hiệu quả vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn tỉnh. Kết quả đó cần được tiếp tục nối dài trong thời gian tới, để thiết lập lại trật tự kỷ cương và thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Cùng với quan điểm kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới, từ đầu năm đến nay, huyện Yên Lạc đã tổ chức ra quân tháo dỡ, giải tỏa, xử lý được hơn 500 trường hợp vi phạm. Huyện chỉ đạo các địa phương có nhiều hộ dân tự ý lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích như Tề Lỗ, Trung Nguyên, Đồng Văn phân loại, xây dựng kế hoạch xử lý các tồn tại về đất đai, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Từ đầu năm đến nay, Vĩnh Phúc đã xử lý được hơn 1.000 trường hợp vi phạm Luật Đất đai, vẫn còn hơn 7.000 trường hợp vi phạm Luật Đất đai phát sinh trước ngày 16/3/2020 chưa được xử lý giải quyết với tổng diện tích trên 270 ha. Số trường hợp vi phạm phát sinh sau ngày 16/3/2022 chưa được xử lý giải quyết dứt điểm là 247 trường hợp.

Trước tình hình đó, các cấp, ngành tỉnh Vĩnh Phúc thống nhất chỉ đạo với tư tưởng nhất quán, kiên trì, kiên quyết, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân. Tỉnh giao chỉ tiêu cho các huyện, thành phố mỗi năm xử lý ít nhất 20% số vụ việc tồn đọng, vi phạm đất đai và yêu cầu xử lý dứt điểm các trường hợp mới phát sinh. Cấp huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho cấp xã. Nhiều cuộc kiểm tra, thanh tra, kiểm điểm trách nhiệm được thực hiện từ cấp xã đến cấp tỉnh.

Bài học từ thực tiễn xử lý vi phạm đất đai ở Vĩnh Phúc cho thấy: một trong những giải pháp có tính quyết định là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở tích cực tham mưu, đề xuất với cấp trên thành lập Tổ công tác để giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm luật đất đai ngay từ cơ sở, ngăn ngừa các vi phạm mới. Đồng thời tuyên truyền, vận động Nhân dân ký cam kết không vi phạm Luật Đất đai. Tổ chức kiểm tra thường xuyên, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm ngay từ khi mới phát sinh.

Đặng Thưởng