Cập nhật: 15/04/2022 09:05:00
Xem cỡ chữ

“Mái ấm”, có lẽ là điều mà bất cứ ai sống trên đời này đều mong muốn, ước mơ rất đỗi giản dị ấy nhưng không phải ai cũng may mắn có được. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã và đang trở thành ngôi nhà chung của các đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó không ít đối tượng lang thang, xin ăn, không nơi nương tựa, được chăm sóc, nuôi dưỡng, từ đó giúp họ lạc quan và tin tưởng vào ngày mai tươi sáng.

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khi ai ở đâu ở yên đó để chống dịch thì Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã tiếp nhận khẩn cấp 5 đối tượng là trẻ em bị bỏ rơi, người lang thang xin ăn trên địa bàn tỉnh và từ một số tỉnh, thành bị lạc về Vĩnh Phúc. Được chăm sóc, nuôi dưỡng, được thăm khám bệnh thường xuyên, họ coi Trung tâm trở thành ngôi nhà của mình. Không những vậy, với những đối tượng ngoại tỉnh, Trung tâm còn chủ động tìm kiếm thông tin, liên lạc với địa phương để đưa các trường hợp này trở về bên người thân nhân, gia đình.

Chung sống trong mái nhà chung, được chăm sóc tận tình bởi các cán bộ của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, kể từ khi số trường hợp F0 trong cộng đồng có xu hướng tăng cao, các cán bộ của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh như Điều dưỡng Nhung đã phải tạm gác công việc gia đình để ở lại đây thực hiện việc chăm sóc những trường hợp yếu thế.

82 đối tượng bảo trợ xã hội là trẻ em mồ côi bị bỏ rơi, người già cô đơn, người khuyết tật, người lang thang cơ nhỡ ngoài cộng đồng hiện đang được Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đang chăm sóc, nuôi dưỡng. Mỗi người một hoàn cảnh nhưng lại có điểm chung là kém may mắn trong cuộc sống, không có nơi nương tựa, chưa có một mái ấm gia đình trọn vẹn.

Ngoài việc chăm sóc, nuôi dưỡng, hng năm Trung tâm Công tác xã hội tỉnh còn đưa đối tượng đi khám bệnh định kỳ tại một số bệnh viên trên địa bàn tỉnh; tổ chức các hoạt động phục hồi chức năng, trợ giúp các đối tượng trong các hoạt động tự quản và các hoạt động khác phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe của từng nhóm đối tượng. Cùng với đó, cơ sở vật chất của Trung tâm cũng được đầu tư xây dựng đồng bộ, các hạng mục cơ bản khang trang sạch đẹp. Đối tượng được tiếp nhận vào nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm cũng được mở rộng hơn, từ đó giúp cho các đối tượng yếu thế có cuộc sống bình đẳng, không có người lang thang cơ nhỡ ngoài cộng đồng, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay./.

Phương Anh