Cập nhật: 15/07/2022 09:15:00
Xem cỡ chữ

Hiện nay có một bộ phận người dân tỏ ra lơ là, chủ quan, không thực hiện các quy định của Luật giao thông đường thủy nội địa; nhất là tình trạng không mặc áo phao khi đi phà, đi đò.

Mặc dù, thời gian qua lực lượng chức năng đã tăng cường tuyên truyền, đồng thời xử lý nhiều trường hợp cố tình vi phạm an toàn giao thông đường thủy. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, cho thấy trên các phương tiện thủy chuyên chở hành khách ngang sông trên địa bàn tỉnh đều có trang bị dụng cụ nổi và áo phao, song việc chấp hành quy định mặc áo phao đối với hành khách chưa triệt để, một số người dân còn lơ là không chấp hành khi tham gia giao thông đường thủy.

Mặt khác vẫn còn có bến đò chở khách ngang sông phớt lờ với quy định này, thực hiện theo kiểu đối phó, mang tính hình thức khi có lực lượng chức năng kiểm tra. Theo Nghị định 132 của Chính phủ quy định phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với hành khách đi trên phương tiện chở khách ngang sông mà không mặc áo phao cứu sinh, hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân. Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định xử phạt trường hợp chủ tàu, đò tối thiểu từ 200.000 đồng đến 4 triệu đồng nếu chuyên chở hành khách khi những người này không mặc áo phao.

Tình hình giao thông đường thủy luôn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, nhất là đối với các phương tiện khách ngang sông. Vì vậy, để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra trong mùa mưa bão thì việc nghiêm chỉnh chấp hành quy định mặc áo phao là rất cần thiết./.

Trường Giang