Cập nhật: 12/08/2022 09:18:00
Xem cỡ chữ

Trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều quy định, tiêu chí về quy hoạch nghĩa trang Nhân dân gắn với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời tuyên truyền vận động người dân thay đổi tâm lý, phong tục tập quán về chôn cất người đã khuất. Nghĩa trang Nhân dân thôn Đoài, thị trấn Yên Lạc là một trong những nghĩa trang được quy hoạch bài bản, đảm bảo các tiêu chí tâm linh dành cho người đã khuất.

Khu nghĩa trang Nhân dân thôn Đoài được xây dựng tường rào chắc chắn, cổng vào trang nghiêm là sự tôn kính dành cho người đã khuất. Dù đã được xây dựng từ lâu, nhưng khu nghĩa trang Nhân dân này được quy hoạch bài bản, gọn gàng. Nghĩa trang được chia thành 2 phần là khu là hung táng và khu cải táng. Tại khu hung táng, các phần mộ đất đã được xây sẵn, cố định để tiết kiệm diện tích trong nghĩa trang. Các phần mộ cải táng được sắp xếp thành hàng, thành lối, được lải lát sạch sẽ và quy định cùng kích thước nên không chỉ đảm bảo mỹ quan mà còn đảm bảo được về thuần phong mỹ tục và yếu tố tâm linh.

Đặc biệt, thực hiện hương ước và quy ước của địa phương về việc cưới, việc tang, với sự vận động của chính quyền, hình thức hỏa táng ngày càng được Nhân dân đồng tình và tự giác thực hiện. Người dân đã thay đổi tư duy thói quen, nhận thức được lợi ích thiết thực của việc chuyển đổi từ hung táng sang hỏa táng cho người chết. Tuy nhiên, do dân số đông, hầu hết 4 nghĩa trang của 4 thôn dân cư truyền thống của thị trấn Yên Lạc đã hết diện tích, nên chính quyền địa phương đang đề xuất quy hoạch địa điểm, mở rộng nghĩa trang Nhân dân để đáp ứng các yếu tố tâm linh dành cho người đã khuất.

Yêu cầu về quy hoạch nghĩa trang Nhân dân và việc bố trí an táng cho người quá cố tại các địa phương hiện đang là vấn đề cấp bách để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Do vậy, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục hỗ trợ kinh phí hỏa táng trên địa bàn giai đoạn 2020-2025. Đồng thời, yêu cầu các địa phương trong quá trình xây dựng NTM sẽ quy hoạch nghĩa trang nhân dân theo đúng tiêu chuẩn, tổ chức quy tập các mồ, mả trên đất nông nghiệp vào khu nghĩa trang để đảm bảo mỹ quan nông thôn./.

Hà Giang