Cập nhật: 11/11/2022 08:41:00
Xem cỡ chữ

Sự phát triển mạnh mẽ các ngành nghề sản xuất, nhất là ở khu vực nông thôn đã thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, cùng với đó cũng phát sinh lượng lớn rác thải ra môi trường trong khi công tác thu gom và công nghệ xử lý rác thải chưa cập với thực tế. Điều này đã dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại các địa phương.

Làng nghề mộc nổi tiếng thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên đang tạo việc làm ổn định cho hơn 2 nghìn lao động trực tiếp và gần 6 nghìn lao động thời vụ, với mức thu nhập bình quân từ 5-7 triệu đồng/người/tháng. Người dân có nghề truyền thống, kinh tế ổn định, đời sống được nâng cao. Song, do quy mô sản xuất của người dân ngày càng được mở rộng, trong khi đó, công tác bảo vệ môi trường lại chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến môi trường làng nghề ngày càng bị ô nhiễm.

Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường làng nghề, UBND Huyện Bình Xuyên đã triển khai cụm công nghiệp làng nghề Thanh Lãng. Hiện nay, hệ thống điện, đường, thoát nước đã được hoàn thiện nhưng người dân vẫn chưa thể di chuyển hoạt động sản xuất ra đây do huyện chưa có giá giao đất cụ thể.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường ở các làng nghề trên địa bàn tỉnh là do quy mô sản xuất tại các làng nghề chủ yếu là nhỏ lẻ, hộ gia đình; công nghệ và thiết bị sản xuất phần lớn lạc hậu, chắp vá, thiếu đầu tư đồng bộ. Môi trường làng nghề bộc lộ những bất cập còn do cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng và hệ thống thu gom, xử lý chất thải không đáp ứng được yêu cầu./.

Đặng Thưởng