Cập nhật: 23/12/2022 09:17:00
Xem cỡ chữ

Liên tiếp các vụ việc học sinh phải vào viện cấp cứu trong trạng thái kích thích, loạn thần, ảo giác hoặc suy hô hấp do ngộ độc các chất trong thuốc lá điện tử tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước vừa qua cho thấy thuốc lá điện tử đang xâm nhập mạnh mẽ vào các trường học gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống và sức khỏe của học sinh.

Tại các quán nước xung quanh các khu vực trường học dễ dàng bắt gặp những hình ảnh các em đang trong độ tuổi vị thành niên phì phèo khói thuốc. Hầu hết các em bậc học THCS, THPT đều đã chứng kiến bạn mình hút thuốc lá điện tử.

Mặc dù các trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá. Đồng thời, đưa ra các nội quy yêu cầu học sinh tuyệt đối không được mua bán và sử dụng thuốc lá, tuy nhiên vẫn có học sinh lén mang thuốc lá điện tử đến lớp.

Thuốc lá truyền thống hay thuốc lá điện tử đều chứa nicotine là chất gây nghiện. Nhưng riêng thuốc lá điện tử với các ống dung dịch đốt không có định lượng về nồng độ nicotine và tạp chất, dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng nicotine và gây ra ngộ độc cấp tính.

Khi trẻ sử dụng thường xuyên sẽ gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ, suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến trí tuệ, thậm chí, có thể gây ra nguy cơ đau liên quan đến một số bệnh lý nguy hiểm suy tim, đột qụy, suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng. Vì vậy để ngăn chặn tình trạng học sinh hút thuốc lá cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đặc biệt là các trường học và phụ huynh trong việc nâng cao nhận thức, giáo dục trẻ tránh xa thuốc lá./.

Thu Hoài