Cập nhật: 19/01/2023 09:08:00
Xem cỡ chữ

Với quan niệm “trần sao âm vậy” mỗi dịp Tết đến Xuân về, nhiều gia đình đã mua vàng mã để đốt với mong muốn bày tỏ lòng tri ân, cảm tạ người đã khuất phù hộ cho mình ăn nên làm ra trong suốt một năm qua. Tuy nhiên, việc đốt vàng mã dần biến tướng ảnh hưởng xấu đến văn hóa tâm linh.

Vàng mã xưa nay được xem là ứng xử của người trần đối với người đã khuất và việc đốt vàng mã cũng trở thành thói quen của nhiều gia đình vào những dịp lễ, Tết.

Đốt vàng mã được xem là một phong tục lâu đời của người Việt đối với người đã khuất,vì thế trước kia người dân chỉ đốt những vật dụng vàng mã mang tính tượng trưng như quần áo, tiền vàng... tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm là hiện nay việc đốt vàng mã lại dần bị biến tướng, thay thế bằng những mô hình vật dụng hằng ngày được làm giống như thật từ kích thước đến hình dáng khá lớn có giá đắt đỏ như nhà lầu, ô tô, ti vi, tủ lạnh, thậm chí là iphone, máy bay... Và không ít người đã có niềm tin thái quá vào việc này mà không ngại chi ra một khoản tiền lớn mua vàng mã để đốt và họ cho rằng đốt nhiều vàng mã cho thế giới biên kia, bên này sẽ nhận được nhiều.

Việc lạm dụng đốt vàng mã không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người dân mà còn gây ô nhiễm môi trường, thậm chí gây nguy cơ hỏa hoạn và làm gia tăng thêm hủ tục mê tín dị đoan. Do vậy, mỗi người dân nên thay đổi thói quen, thay vì việc đốt vàng mã chúng ta có thể làm những việc có ích hơn cho xã hội đó chính là việc làm tích đức, hiếu lễ với ông bà tổ tiên./.

Thu Hoài