Cập nhật: 26/05/2023 08:26:00
Xem cỡ chữ

Những năm gần đây, cơn “sốt đất” lan khắp các tỉnh thành, cách đây hơn nửa năm mới lắng xuống. Sau khi giá đất "chững" lại kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó không ít người tán gia bại sản.

Khi thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại, giá trị thực của các ô đất thấp hơn nhiều so với giá trúng đấu giá. Vì vậy, các nhà đầu tư chấp nhận cắt lỗ bằng việc chịu mất cọc là tình trạng đang diễn ra phổ biến hiện nay.

Để ngăn chặn cò thổi giá, tạo nên các cơn sốt đất ảo, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo ngành Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những vi phạm pháp luật về đất đai, lập hồ sơ để xử lý kịp thời đúng theo quy định. Sở Xây dựng không xem xét giải quyết những đề xuất mới về chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền.

Tình trạng thổi giá, tạo nên các cơn sốt đất ảo dẫn đến hậu quả là người dân, nhà đầu tư có nhu cầu thì không tiếp cận được và gây nhiễu loạn thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Để ngăn chặn tình trạng này cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt trong công tác quản lý nhà nước về đất đai của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền cấp xã./.

Đặng Thưởng