Cập nhật: 09/06/2023 15:04:00
Xem cỡ chữ

Việc quyết liệt xử lý vi phạm nộng độ cồn bước đầu đã mang lại tín hiệu tích cực, tuy nhiên hiện nay, tình trạng thanh thiếu niên và học sinh vi phạm Luật ATGT đường bộ đã và đang có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, đã có không ít vụ tai nạn nghiêm trọng, để lại những hệ lụy khôn lường cho bản thân các em, gia đình và nỗi lo cho toàn xã hội.

Nhiều người dân ở khu phố Văn Sơn, thị trấn lập Thạch, huyện Lập Thạch vẫn chưa hết ám ảnh khi chứng kiến vụ việc hai xe máy đối đầu nhau vào tối ngày 6/6/2023. Vụ tai nạn kinh hoàng đã khiến hai nạn nhân không qua khỏi, các nạn nhân còn lại đều bị thương nặng. Điều đau sót nhất là các nạn nhân tuổi đời mới 19, 20. Theo hình ảnh camera ghi lại cho thấy, hai phương tiện đi với tốc độ rất cao. Qua sự việc trên, cũng như đánh giá của cơ quan chức năng cho thấy tình trạng thanh thiếu niện vi phạm Luật ATGT ngày càng diễn biến phức tạp. Ngoài việc thường xuyên mắc các lỗi như: Điều khiển xe mô tô, xe máy điện khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ và đi dàn hàng ngang trên đường… Thì một trong những vi phạm được xem là vấn đề khá nan giải hiện nay, đó là tình trạng các em sử dụng mô tô khi chưa có giấy phép lái xe. Không chỉ vậy, thời gian gần đây còn xảy ra tình trạnh thanh thiếu niên thường xuyên có các hành vi vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, tín hiệu giao thông, chạy xe thành đoàn, lạng lách, đánh võng; điều khiển môtô, xe máy không mang biển kiểm soát, xe đã được “độ chế,” thay đổi thiết kế trái phép…điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, mà còn gây bức xúc trong Nhân dân. Trước thực trạng trên, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt ra quân, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp thanh thiếu niên và học sinh vi phạm.

Song, trên thực tế để giải quyết triệt để tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm TT ATGT cần phải có sự vào cuộc tích cực của cả cộng đồng. Ngoài biện pháp thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng thì nhà trường và gia đình cần phối hợp chặt chẽ, chủ động nắm tình hình để kịp thời giáo dục, nhắc nhở, răn đe, giúp các em hình thành thói quen chấp hành pháp luật về ATGT./.

Trường Giang