Cập nhật: 08/10/2023 08:45:00
Xem cỡ chữ

Nhiệm kỳ 2018-2023, vượt qua những khó khăn, thách thức, ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, Công đoàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, nỗ lực vượt bậc hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội 14 Công đoàn tỉnh Vĩnh Phúc đề ra.

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động

Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp công đoàn toàn tỉnh đã tập trung thực hiện đa dạng nhiều hoạt động đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua thực tiễn hoạt động của công đoàn tại cơ sở đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả; qua đó, bồi dưỡng, phát hiện, nhân rộng nhiều gương cán bộ công đoàn cơ sở điển hình tiên tiến.

Với 4 nhiệm kỳ trên cương vị là Chủ tịch công đoàn cơ sở, đồng chí Đặng Thị Anh, Chủ tịch công đoàn cơ sở Công ty TNHH Jahwa Vina kiêm Bí thư chi bộ luôn tâm huyết và suy nghĩ phải làm sao để công đoàn cơ sở Công ty ngày càng làm tốt hơn nữa công tác đại diện, bảo vệ, chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân lao động.

Trong nhiệm kỳ qua, đồng chí đã cùng Ban lãnh đạo, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty triển khai nhiều hoạt động đảm bảo quyền lợi, chăm lo đời sống, giúp người lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài và đóng góp trí lực cho sự phát triển của Công ty, tiêu biểu như tham mưu tổ chức tốt Hội nghị Người lao động, Hội nghị đối thoại lao động định kỳ, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, cải thiện điều kiện và môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, nâng cao chất lượng bữa ăn ca, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; tham mưu với doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà mỗi năm cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi nhà trị giá 100 triệu đồng.

Đặc biệt, nhận thức rõ thực tế doanh nghiệp nào có tổ chức Đảng thì ở đó nhận thức chính trị của người lao động thường cao hơn và việc định hướng tư tưởng cho người lao động cũng thuận lợi hơn, đồng chí Đặng Thị Anh luôn trăn trở và mong muốn góp sức xây dựng, phát triển tổ Đảng, đồng chí đã tích cực tham mưu thành lập Chi bộ Đảng tại Công ty TNHH Jahwa Vina.

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của các cấp công đoàn, hằng năm: 100% cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức viên chức; 100% DN nhà nước tổ chức hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc; doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức hội nghị người lao động đạt 75%, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc đạt 78%. 313/435 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn xây dựng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, đạt 72% (tăng 39%), ký mới 109 bản Thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho người lao động.

Bên cạnh đó, các chương trình gặp gỡ, đối thoại trực tiếp giữa Lãnh đạo tỉnh với công nhân lao động được Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức năm 2018, 2019 thực sự là hoạt động nổi bật, là diễn đàn để Lãnh đạo tỉnh trực tiếp lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, công nhân lao động.

Chăm lo cho người lao động kịp thời, hiệu quả.

Cuối năm 2019, đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 xuất hiện, Vĩnh Phúc là tỉnh đầu tiên trong cả nước có bệnh nhân mắc Covid-19 là công nhân lao động. Cả hệ thống chính trị tỉnh đã vào cuộc chung sức, đồng lòng đẩy lùi đại dịch. Các cấp Công đoàn trong tỉnh đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái và tham gia tích cực vào công cuộc phòng chống dịch.

Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQCP ngày 01/7/2021; Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 08/10/2021 của Chính phủ được triển khai kịp thời và hiệu quả. Tổng số tiền các cấp Công đoàn tỉnh hỗ trợ trực tiếp các đơn vị, doanh nghiệp, đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch gần 17 tỷ đồng cùng nhiều trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm khác.

Tháng Công nhân được tổ chức hàng năm có bước phát triển quan trọng, là hoạt động tiêu biểu của tổ chức Công đoàn. Nhiều hoạt động đổi mới, phong phú, đồng hành cùng công nhân lao động thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động hưởng ứng tham gia như: Tổ chức khám tư vấn sức khỏe miễn phí, các hoạt động thể thao, thi dân vũ, tổ chức Team building, cắt tóc miễn phí và cấp thẻ căn cước gắn chip cho công nhân lao động…dành được sự quan tâm, ghi nhận của Lãnh đạo tỉnh, cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp, sự đồng thuận, lan tỏa trong đông đảo đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động trên địa bàn tỉnh.

Chương trình Tết Sum vầy hằng năm đã trở thành thương hiệu, màu sắc riêng của tổ chức Công đoàn, lan tỏa mạnh mẽ đến từng cơ sở, mang lại những giá trị sẻ chia, nhân văn sâu sắc đến với những đoàn viên công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Trong nhiệm kỳ, thông qua Chương trình Tết Sum vầy, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chi 134 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh và cấp trên trực tiếp cơ sở chi 47.951.744.000 đồng thăm hỏi, hỗ trợ 152.730 lượt đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Toàn tỉnh đã có 106 chương trình phối hợp và thỏa thuận hợp tác được ký kết mang lại lợi ích cho hơn 100.000 lượt công nhân lao động với số tiền hàng tỷ đồng.

Bên cạnh đó, việc chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động được quan tâm, hng năm các cấp công đoàn đã tổ chức hàng trăm hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

Với phương châm “Tất cả vì người lao động”, Quỹ “Vì Công nhân lao động nghèo” do Liên đoàn Lao động tỉnh quản lý đã huy động được 7.759.845.000 đồng; trong nhiệm kỳ đã hỗ trợ đột xuất 381 công nhân viên chức lao động mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình gặp thiên tai, hỏa hoạn với tổng số tiền 1.524.000.000 đồng; hỗ trợ xây nhà cho 37 đoàn viên công đoàn với tổng số tiền 1.480.000.000 đồng.

Ý nghĩa tốt đẹp và sự lan tỏa của Quỹ còn được thể hiện ở sự chung tay góp sức của nhiều Công đoàn cơ sở, nhiều doanh nghiệp đã cùng đồng hành, quyên góp ủng hộ thêm cho người lao động làm cho hoạt động thăm hỏi và hỗ trợ thêm mạnh mẽ và ý nghĩa.

Đặc biệt, năm 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh Chủ trì tham mưu UBND tỉnh phê duyệt và đưa vào triển khai thực hiện: Đề án “Nâng cao đời sống công nhân, người lao động trong các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2022-2026”. Đề án được ban hành là cơ sở để các cấp Công đoàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Trong không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023-2028, Liên đoàn Lao động tỉnh đã khánh thành và gắn biển 02 công trình chào mừng Đại hội XV Công đoàn tỉnh Vĩnh Phúc: Công trình xây dựng Nhà văn hóa công nhân và người lao động huyện Lập Thạch với tổng kinh phí đầu tư 25 tỉ đồng được khánh thành có diện tích 5.000 m2, quy mô xây dựng gồm 01 nhà thi đấu đa năng, 01 sân bóng đá, 03 sân bóng chuyền hơi ngoài trời.

Công trình nâng cấp, cải tạo Nhà văn hóa công nhân khu công nghiệp Khai Quang với tổng kinh phí đầu tư 6,5 tỷ đồng, có diện tích 2.472m2, gồm 01 nhà thi đấu đa năng, 01 sân bóng đá. Đây là 02 công trình hết sức ý nghĩa chào mừng Đại hội XV công đoàn tỉnh, thiết thực phục vụ người lao động và Nhân dân sau những giờ làm việc căng thẳng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và sức khỏe cho người lao động.

Tuyên truyền, vận động; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, công nhân lao động.

Chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2023” được triển khai thực hiện đã khai thác hiệu quả công nghệ số, internet và mạng xã hội, đặc biệt là công tác truyền thông, tuyên truyền, vận động trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Trang Thông tin điện tử tỉnh Vĩnh Phúc với trên 300.000 lượt truy cập. Trang Fanpage Công đoàn tỉnh với gần 15.000 người theo dõi, kết nối với 15 trang Facebook của Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và trên 1000 trang thành phần của công đoàn cơ sở. Công tác truyền thông công đoàn được đổi mới như chuyên mục tư vấn pháp luật hàng tháng, chuyên mục lao động và công đoàn hng quý, bản tin Online Công đoàn tỉnh Vĩnh Phúc hng tháng.

Cuốn sách lịch sử “Phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn tỉnh Vĩnh Phúc (1928-2020) được xuất bản và ra mắt đầu năm 2023 thật sự là nguồn tài liệu quý giá của các cấp Công đoàn tỉnh, góp phần hiệu quả vào việc giáo dục truyền thống, bồi dưỡng ý chí và tình cảm cách mạng, làm cho lịch sử Công đoàn tỉnh Vĩnh Phúc thấm sâu hơn vào tâm trí của mỗi cán bộ, đoàn viên và đông đảo công nhân viên chức lao động tỉnh Vĩnh Phúc.

Các phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng, hiệu quả, tiêu biểu như phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo. Công đoàn cơ sở khối hành chính sự nghiệp với phong trào “Tham mưu giỏi - phục vụ tốt” gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”. Công đoàn cơ sở Khối sản xuất kinh doanh với phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ".

Từ các hoạt động ý nghĩa và các phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo do Công đoàn phát động đã xuất hiện những tấm gương tiêu biểu, vượt lên số phận, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, lan tỏa mạnh mẽ những giá trị tích cực đến đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

Anh Dương Thanh Hà - đoàn viên công đoàn, công nhân Công ty Cổ phần Prime Ngói Việt, thuộc Công ty CP Prime Group, chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể vượt lên số phận để tiếp tục cống hiến, mang đến những điều tốt đẹp không chỉ cho riêng mình, gia đình mình mà còn cho cộng đồng và xã hội. 10 năm trước, trong lúc kiểm tra thiết bị máy móc ở phân xưởng, anh gặp tai nạn lao động, mất một cánh tay. Tưởng chừng như gục ngã nhưng được sự động viên hỗ trợ kịp thời của gia đình, công ty và công đoàn công ty, anh Hà quyết định không chấp nhận số phận nghiệt ngã, cố gắng tập luyện cho sức khỏe cải thiện, sau đó quay trở lại công ty làm việc.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do công đoàn công ty phát động, anh đã trăn trở và nghiên cứu đề xuất các giải pháp để cải tiến công nghệ, máy móc cũng như giảm thiểu tối đa việc mất an toàn lao động của công ty. Trong 5 năm 2018-2023, anh Dương Thanh Hà đã có nhiều sáng kiến hiệu quả, thiết thực, làm lợi cho công ty với tổng giá trị hơn 207 tỉ đồng. Năm 2019, anh Dương Thanh Hà nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Năm 2023, anh vinh dự được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV.

Cũng như anh Hà, đông đảo đoàn viên công nhân lao động Vĩnh Phúc đã tích cực hưởng ứng phong trào “lao động giỏi, lao động sáng tạo” của tổ chức công đoàn. Trong nhiệm kỳ 2018-2023 đã có 354.583 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích được phát huy, ứng dụng, với tổng giá trị làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.

Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng.

Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 khiến hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động tăng cao, nhưng các cấp công đoàn trong tỉnh đã vượt qua khó khăn, thách thức, kết quả trong nhiệm kỳ đã thành lập mới 227 công đoàn cơ sở (đạt 113.5%,); phát triển mới 55.595 đoàn viên, đạt 222% chỉ tiêu đề ra.

Với phương châm: Phát triển các tổ chức đảng và tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp là để đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững. Trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, đoàn viên nhất là chủ doanh nghiệp, người lao động về vị trí, vai trò và tầm quan trọng, ý nghĩa và lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng, phát triển đảng viên và tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp… Nhiều đoàn viên công đoàn đã cảm nhận được lợi ích từ việc tham gia vào tổ chức công đoàn; từ đó tin tưởng, giác ngộ, tự nguyện đứng trong hàng ngũ của của Đảng.

Với quyết tâm chính trị cao, trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp công đoàn đã phối hợp vận động thành lập 05 tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp FDI, giới thiệu 7.072 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp đạt 104,8%; trong đó có 4.728 đoàn viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Giai đoạn 2023-2028, tổ chức Công đoàn tỉnh Vĩnh Phúc xác định 3 khâu đột phá quan trọng

Một là: Tập trung thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trọng tâm là đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động.

Hai là: Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đặc biệt là đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước có kỹ năng hoạt động công đoàn, có tâm huyết, trách nhiệm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ba là: Tập trung chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động công đoàn, ưu tiên lĩnh vực quản lý đoàn viên và tài chính.

Với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội Công đoàn tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XV có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đầy thách thức, khó khăn nhưng cũng mở ra những cơ hội mới, đòi hỏi các cấp Công đoàn trong tỉnh phải đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động, tập trung thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động góp phần phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, quyết tâm của đội ngũ đoàn viên, công nhân viên chức lao động, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong công cuộc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng giai cấp công nhân, xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc thành một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta như lời Bác Hồ căn dặn khi người về thăm Vĩnh Phúc năm 1963.

Thúy Hơn