Cập nhật: 20/10/2023 09:25:00
Xem cỡ chữ

Mặc dù đã có nhiều quan tâm đến công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải nhưng với số lượng rác thải phát sinh ngày càng lớn khiến nhiều bãi xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh trở nên quá tải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Hiện nay, 24/36 bãi rác tại 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lập Thạch đã bị quá tải, không đáp ứng được yêu cầu xử lý rác thải theo quy định. Việc xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn thông thường hiện nay còn thô sơ, chủ yếu là chôn lấp, đốt bằng các lò đốt rác quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được quy chuẩn về môi trường và còn gặp nhiều khó khăn trong xây dựng nhà máy rác thải tập trung.

Mỗi ngày, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc phát sinh khoảng 920 tấn. Phần lớn rác thải sinh hoạt được thu gom ở nhiều địa điểm trong khu dân cư, một phần mang tới các lò đốt rác quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu đặt ở các xã, thị trấn để đốt hủy, phần còn lại được đưa đến các bãi rác quy mô nhỏ để chôn lấp. Nhìn chung các cơ sở xử lý rác thải đang hoạt động hiện nay chưa đáp ứng được quy chuẩn về môi trường.

Theo thống kê, hiện Vĩnh Phúc có khoảng 232 bãi chôn lấp rác tạm thời tại địa bàn nhiều xã, huyện trong tỉnh. Phương án giảm thiểu ô nhiễm môi trường như thế nào đối với các vị trí này cũng là cả một bài toán đặt ra với cơ quan chức năng. Vì thế, khi xây dựng, nhà máy xử lý rác thải tập trung được kỳ vọng sẽ xử lý dứt điểm câu chuyện ô nhiễm rác thải sinh hoạt trên địa bàn.

Đặng Thưởng