Cập nhật: 09/08/2024 21:29:00
Xem cỡ chữ

Không ai được chọn nơi mình sinh ra nhưng ai cũng có quyền nuôi dưỡng ước mơ về một tương lai tốt đẹp cho mình. Có những đứa trẻ may mắn được sinh ra trong tình yêu thương của mẹ cha, cơm áo đủ đầy. Nhưng cũng có những đứa trẻ kém may mắn, khi sinh ra đã không biết cha mẹ mình là ai, hoặc sinh ra trong đói nghèo, thiếu khuyết tình thương. Trung tâm Bảo trợ Sao Mai huyện Tam Dương và Trung tâm Hy Vọng huyện Lập Thạch có những đứa trẻ đáng thương như thế.

Hiện tại, hơn 40 đứa trẻ đang được chăm sóc và nuôi dưỡng tại Trung tâm bảo trợ Sao Mai huyện Tam Dương và Trung tâm Hy Vọng huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Trong số rất nhiều những đứa trẻ ở đây có hai chị em Triệu Cẩm Ly và Triệu Bảo Bảo, xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch được Trung tâm Hy Vọng Lập Thạch nhận về chăm sóc và nuôi dưỡng vì gia đình không có khả năng cho hai em tiếp tục đến trường. Hai chữ hộ “cận nghèo” đã làm cho con đường đến trường của các em trở nên khó khăn hơn.

Theo chân hai chị em Cẩm Ly và Bảo Bảo về nhà thăm mẹ, trên con đường nhỏ, ánh mắt, nụ cười của hai em làm con đường đầy cỏ dại trở nên đẹp đẽ và nên thơ hơn bao giờ hết. Ruộng lúa, bãi ngô trước nhà là nơi mấy chị em chơi đùa và cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình. Chị Ngân, mẹ của ba đứa trẻ, hiện nay đang nhận trợ cấp 600.000 đồng của nhà nước, ngoài ra, để có tiền sinh hoạt, chị trồng thêm ngô, lúa để bán. Bệnh tật, ốm đau của mẹ đã làm cho Cẩm Ly - một bé gái chưa đầy 9 tuổi phải trở thành trụ cột của gia đình. Không chỉ chăm sóc các em mà cho mẹ uống thuốc hàng ngày cũng là công việc của Ly. Nỗi lo mẹ ốm, phải nằm viện để 3 chị em ở nhà một mình rất đáng sợ đối với em.

Tình yêu của người mẹ bị bệnh thần kinh đã nuôi lớn ba đứa trẻ. Mặc dù cuộc sống còn gặp vô vàn khó khăn nhưng ước mơ được đi học của 2 chị em chưa bao giờ dừng lại. Trung tâm Hy Vọng, huyện Lập Thạch biết đến hoàn cảnh của hai em Cẩm Ly và Bảo Bảo do hai em vẫn còn nợ học phí của trường Tiểu học Xuân Lôi, huyện Lập Thạch của năm học 2023-2024. Vì vậy, Trung tâm đã đến và đã thuyết phục gia đình, đưa hai em về Trung tâm nuôi dưỡng để tiếp tục đi học.

Cùng với các bạn khác, Bảo Bảo và Cẩm Ly đã được sống trong tình yêu thương của các cô, các bác ở Trung tâm. Bên cạnh đó, các em còn được các thầy cô giáo giảng dạy trực tiếp quan tâm đã giúp các em thêm phần tự tin trước khi bước vào năm học mới.

Không chỉ ở Trung tâm Hy Vọng, huyện Lập Thạch, tại Trung tâm Bảo trợ Sao Mai, huyện Tam Dương hiện nay cũng đang nuôi dưỡng và chăm sóc 23 em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Em Nguyễn Thị Hồng Nhung hiện học lớp 11, trường THPT Vĩnh Yên. Do bố qua đời sớm, mẹ đi bước nữa và đi làm ăn xa, ít khi ở nhà nên từ khi học lớp 2, Nhung đã được đón về Trung tâm để nuôi dưỡng. Không ai có quyền chọn lựa nơi mình sinh ra, nhưng 10 năm qua, Nhung luôn là học sinh giỏi, đặc biệt để vươn tới ước mơ trở thành một bác sĩ, trong năm học vừa qua, em đã đạt danh hiệu học sinh giỏi môn sinh học cấp tỉnh.

Đến với Trung tâm, các em được chăm sóc, yêu thương, được đi học, nuôi dưỡng ước mơ… được đảm bảo quyền trẻ em… Từ đó, giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn. Đội ngũ nhân viên chuyên trách tại Trung tâm luôn nhiệt tình, trách nhiệm, quan tâm, chăm sóc và giáo dục, giúp các em phát triển toàn diện.

Hằng ngày, ngoài học văn hóa ở trường, các em được Trung tâm tổ chức các buổi học thêm trực tiếp, học oline và dạy kèm. Đối với các nhóm học sinh tiểu học, THCS đều được phân nhóm để học. Ngoài ra, các em cũng được học thêm các môn năng khiếu như đàn violin, sáo trúc, ca hát, học bơi; tham gia các câu lạc bộ đọc sách, bóng đá. Vào các dịp hè, Trung tâm phối hợp với Đoàn Thanh niên của Trường đại học Sư phạm Hà Nội II bổ trợ kiến thức các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh cho các em.

Hè 2024, Đoàn Thanh niên Trường đại học sư phạm Hà Nội II đã phối hợp tổ chức các hoạt động thiện nguyện tại Trung tâm Hy Vọng và Trung tâm Bảo trợ Sao Mai. Tại đây, sinh viên sẽ tham gia sinh hoạt chung, vui chơi gắn kết, bồi dưỡng kiến thức văn hóa cho các em trước khi bước vào năm học mới…

Ngoài chăm lo sinh hoạt cho trẻ đầy đủ, động viên để trẻ tin tưởng vào bản thân, nỗ lực trong học tập, hai Trung tâm cũng luôn nỗ lực đồng hành trợ giúp để trẻ hoàn thiện bản thân, ý thức tốt và có ước mơ trở thành những công dân tốt, có tri thức và năng lực trong cộng đồng xã hội.

Là trẻ mồ côi, trẻ xuất thân trong gia đình nghèo khó, những lối đi không trải hoa hồng nhưng vẫn không thể làm tắt đi ước mơ của các em. Chính ước mơ cho tương lai đã giúp các em có được nghị lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn hiện tại. Và nhờ những tấm lòng nhân ái, Trung tâm Hy vọng và Trung tâm Sao Mai đã trở thành nơi thắp sáng những ước mơ cho những đứa trẻ. Không chỉ là sự chăm sóc, nuôi dưỡng giúp các em được tiếp tục tới trường mà nghị lực và những tấm gương vượt khó của em đã nhân lên niềm tin, niềm hy vọng cho những bạn cùng trang lứa.

“Đừng vì một ngày u ám mà nghĩ cuộc đời mình tồi tệ”, ước mơ lúc nào cũng đẹp đẽ và lấp lánh đưa chúng ta tiến về phía trước.

Thùy Chung