Cập nhật: 23/04/2019 10:25:00
Xem cỡ chữ

Vào những ngày đầu tháng tư này, khi mùa xuân vẫn còn đang quyến luyến chưa nỡ rời đi với cái rét nàng bân còn sót lại và hè thì đang chập chững nhón những bước chân đầu tiên, tiết trời vẫn còn phảng phất hơi sương, cũng là lúc trên các con phố của thành phố Vĩnh Yên mùa hoa Loa kèn lại về...

Tháng Tư về trong sự hòa điệu ngọt ngào của nắng, của gió và những chiếc xe chở đầy hoa loa kèn trắng muốt. Dường như nắng vẫn còn muốn níu kéo những sợi mưa xuân cuối cùng. Cơn gió heo may nào đã thổỉ đi những cành hoa sưa bé xíu phủ trắng những con đường và hoa gạo cũng đã tắt lửa để nhừờng chỗ cho loài hoa loa kèn bung sắc thắm.

Hoa Loa kèn, còn được gọi là Huệ tây, Huệ trắng, hay Bách hợp và là một trong các loài hoa xưa nhất thế giới. Khi nhắc đến hoa loa kèn, người ta thường sẽ hình dung được đó là loài hoa tượng trưng cho sự hòa hợp, đoàn tụ. Hoa loa kèn xuất hiện như mang đến niềm vui bởi nó là kết tinh của sự hạnh phúc. Bên cạnh là thông điệp của sự đoàn tụ thì hoa loa kèn còn được biết đến là loài hoa tượng trưng cho những lời chúc tốt lành, cho tấm lòng mong ước “vạn sự như ý” của người tặng đến người được tặng.

Loa kèn xanh ngọc trong xuân muộn

Sực nức hương thầm bỡn gió Đông

Không chỉ thế, với lịch sử tồn tại và phát triển, hoa loa kèn được biết đến là loài hoa có sự xuất hiện sớm nhất trong lịch sử các loài hoa. Từ lâu, trên cán lâu đài cổ của người Hy Lạp, hình tượng của hoa loa kèn đã xuất hiện. Và theo truyền thuyết của người Hy Lạp, thì hoa loa kèn chính là tượng trưng cho nàng Hera - nữ thần của thế giới phụ nữ và hôn nhân.

Trải qua thời gian hàng nghìn thế kỷ, cho đến nay, hoa loa kèn đã xuất hiện ở nhiều quốc gia. Chúng có thể ở bất cứ nơi đâu: là cao nguyên giá băng hay là vùng biển lộng gió, vùng đồng bằng phì nhiêu... dù ở đâu, khi có cơ hội đặt chân vào khu vườn loa kèn nở rộ, bạn sẽ thấy được cảm giác hạnh phúc và lâng lâng đến cháy lòng. Vẻ đẹp của hoa giúp cho con người thư giãn, nhẹ nhàng, bởi hoa là cái đẹp, cái đẹp mang đến cho người ta một niềm vui an lạc.

Những cơn mưa bất chợt ùa về trên phố, tiếng sấm rền vang như báo hiệu một mùa mới đã về. Phải chăng hạ đang chạm vào từng ngóc ngách, len lỏi vào dòng người tấp nập ngược xuôi. Mùa mới về, mang theo những xúc cảm vẹn nguyên. Và tháng Tư về, gói trọn nỗi nhớ, niềm thương trong màu trắng tinh khôi của hoa loa kèn…

Tháng tư về, dường như mọi thứ đều tất bật, hối hả hơn. Những tia nắng đầu tiên khẽ khàng len lỏi nương mình qua vô vàn tán lá, rồi chợt ghé thăm những nụ hoa chưa kịp nở ven đường. Màu trắng tinh khôi, tươi mới của loài hoa dịu nhẹ, êm ái này khiến lòng người nôn nao đến lạ.

Hoa loa kèn, cũng giống như người thiếu nữ đôi mươi đang e ấp, khép mình sau những tán lá. Nụ hoa uốn cong mình xuống phố, bẽn lẽn rồi ngơ ngác nhìn dòng người lại qua. Một cảm giác thân thương khi giữa đường phố tấp nập, chợt nhìn thấy những gánh hàng hoa của các bà, các mẹ có hoa loa kèn cùng xuống phố. Hình như người bán hoa mang theo những gì tươi mới nhất trải dài trên từng con phố.

Màu hoa ấy, không kiêu sa, không rực rỡ, nhưng lại khiến lòng người bâng khuâng, nhớ về điều gì đó đã đi qua. Có chăng sự trắng trong đến nao lòng này đang len lỏi sâu vào từng nhịp tim đang thao thức về một mùa hoa giữa lòng thành phố.

Dòng người hối thúc, lòng người bận rộn lo toan, muốn dừng chân ôm vào lòng những nhành loa kèn đang khép nụ chờ ngày đơm bông. Có lẽ ai đó sẽ thấy thanh thản, nhẹ nhàng, chậm rãi hơn bởi sự bình an, tĩnh lặng vẫn luôn tồn tại ngay trong chính cuộc sống này. Hoa loa kèn trắng đang làm thanh tao phố phường bằng nét chấm phá của loài hoa tháng tư đầy cảm xúc.

Em xuống phố, dịu dàng duyên dáng

Trắng tinh khôi trong sáng ngây thơ

Lung linh hoa nắng ngẩn ngơ

Loa kèn thổi khúc đợi chờ hè sang.

Tháng tư, nhớ lắm những mùa hoa loa kèn!...

Thúy Chinh