Cập nhật: 18/02/2020 09:24:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhằm khẳng định uy tín chất lượng và nâng cao thương hiệu, giá thành sản phẩm cho hội viên, bên cạnh cung cấp sữa tươi cho thị trường, Hợp tác xã Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo, huyện Tam Đảo đã chế biến nhiều sản phẩm từ sữa bò, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin dùng.

Tháng 5 năm 2018 Hợp tác xã Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo được thành lập trên cơ sở Dự án chăn nuôi bò sữa giai đoạn 2015-2019 triển khai tại 3 xã Bồ Lý, Đạo Trù, Yên Dương của huyện Tam Đảo. Bên cạnh cung cấp sữa tươi ra thị trường, HTX đã tiên phong chuyển hướng sang chế biến các sản phẩm từ sữa bò nhằm giúp bà con nông dân chủ động về đầu ra. HTX đã nghiên cứu chế biến sữa bò nguyên liệu thành nhiều sản phẩm phù hợp với thị trường và hướng đến bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng. Để đảm bảo chất lượng các sản phẩm từ sữa, HTX đầu tư hệ thống máy móc hiện đại phục vụ cho công tác bảo quản và sản xuất, đồng thời, trên mỗi sản phẩm còn có mã vạch, tem, nhãn… giúp người dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Từ khi Hợp tác xã đi vào hoạt động cũng là khi khát khao và quyết tâm của người dân trên địa bàn là xây dựng và phát triển thương hiệu sữa Tam Đảo trở thành hiện thực.

Nhằm kiểm soát tốt chất lượng sữa, ngay từ khâu sản xuất, Hợp tác xã đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên có mặt tại các hộ chăn nuôi là thành viên để hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật. Tất cả quy trình từ khâu trồng, chăm sóc cỏ đến chăm sóc đàn bò sữa đều được các thành viên Hợp tác xã tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình chăn nuôi bò sữa theo tiêu chuẩn VietGAP và có sự giám sát hướng dẫn của Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh. Việc kiểm soát tốt chất lượng đầu vào đã đảm bảo sản xuất ra những sản phẩm sữa mang thương hiệu sữa Tam Đảo đạt chất lượng cao.

Sau một thời gian sản xuất thử nghiệm, đầu năm 2019, những lô sữa chua, sữa chua nếp cẩm, sữa chua uống, sữa thanh trùng, bánh sữa... mang thương hiệu Bò sữa Tam Đảo đầu tiên đã được Hợp tác xã Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo được đưa ra thị trường và đã dần khẳng định chất lượng. Đáng mừng là dù mới có mặt trên thị trường mới hơn một năm song những sản phẩm mang thương hiệu Sữa bò Tam Đảo không chỉ được người tiêu dùng trong tỉnh đón nhận mà còn mở rộng thị trường ra một số tỉnh, thành lân cận và trở thành sản phẩm một trong những sản phẩm đặc trưng của tỉnh phục vụ khách du lịch đến với Tam Đảo.

Các sản phẩm được HTX Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo sản xuất đã khẳng định thành công của chuỗi bò sữa an toàn đầu tiên của tỉnh, giúp những người chăn nuôi bò sữa ở Tam Đảo yên tâm tăng đàn và sản xuất./.

Hà Giang

Tệp đính kèm