Cập nhật: 10/03/2023 09:12:00
Xem cỡ chữ

Nhắc đến hoa ban là nhắc đến vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc, chẳng cần đi đâu xa, giờ đây, người dân đã có thể thưởng thức trọn vẹn sắc hoa ban ngay giữa lòng thành phố Vĩnh Yên. Những cánh hoa ban mỏng nhẹ giữa tiết xuân sang như khiến cho dòng người hối hả trên phố muốn chậm lại để thưởng thức vẻ đẹp của nó và trong những ngày hoa ban nở rộ đã thu hút nhiều bạn trẻ tìm đến ghi lại khoảnh khắc lưu dấu khoảng thời gian giao mùa này.

Vào những ngày cuối tháng 2 đầu tháng 3, khi tiết trời chỉ còn se lạnh, cũng là lúc hoa ban bung nở. Là đặc trưng của núi rừng Tây Bắc thế nhưng từ nhiều năm nay, hoa ban đã được đem về thuần dưỡng và được trồng tại thành phố Vĩnh Yên. Khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh, hoa ban được trồng thành từng hàng và mỗi dịp cuối tháng 2 khi hoa ban nở, cả không gian nơi đây lại bừng sáng bởi sắc trắng và tím của hoa, thu hút rất đông người dân tới thưởng hoa và chụp những bức hình lưu niệm.

Những cánh ban trắng tím mềm mại đung đưa trong gió xuân dịu dàng. Nhắc đến hoa ban, là người ta nhắc đến vẻ đẹp của người con gái mong mảnh, thầm kín nhưng cũng rất mãnh liệt, luôn vươn cánh tỏa sắc sau những cơn mưa. Hoa ban là loài cây thân gỗ, cành nhánh khẳng khiu. Hoa ban có năm cánh xòe thành hình quạt, với nhiều sắc màu như ban tím, ban trắng, ban đỏ, khi được đưa về trồng tại Vĩnh Phúc, hoa ban nhanh chóng thích ứng với điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng tạo nên một vẻ đẹp rất riêng, khiến không ít người mê mẩn, luôn bồi hồi cảm xúc khi ngắm nhìn.

Mùa hoa ban kéo dài đến hết tháng 3 và lụi dần vào tháng 4, là loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, giờ đây loài hoa này đã bắt đầu hiện hữu và góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp lãng mạn và bình yên của thành phố Vĩnh Yên mỗi dịp Xuân về./.

Phương Anh