Cập nhật: 18/08/2023 08:50:00
Xem cỡ chữ

Cùng với những hình ảnh đẹp của những học sinh, sinh viên xung kích tình nguyện vì cộng đồng thì hiện nay tình trạng thanh thiếu niên đua đòi sử dụng thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử ngày càng gia tăng.

Tại các quán nước vỉa hè hay xung quanh các khu vực trường học không thiếu những hình ảnh các em đang trong độ tuổi vị thành niên phì phèo khói thuốc. Điều đáng báo động là không chỉ thuốc lá đơn thuần, thuốc lá điện tử nhiều hình dạng, hương thơm hấp dẫn cùng những lời quảng cáo về một kiểu hút thuốc không gây hại, sành điệu đã đánh trúng tâm lý thích thể hiện cái tôi của tuổi mới lớn đã khiến thanh thiếu niên hút ngày càng nhiều.

Theo thống kê của Bộ Y tế cho thấy, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử trong thanh, thiếu niên Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Đặc biệt, xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng ở nhóm tuổi 15 - 24 với 7,3%. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của thế hệ trẻ bởi thuốc lá truyền thống hay thuốc lá điện tử đều có chứa nicotine chất gây nghiện.

Khi trẻ sử dụng thường xuyên sẽ gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ, suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến trí tuệ, thậm chí, có thể gây ra nguy cơ đau liên quan đến một số bệnh lý nguy hiểm suy tim, đột qụy, suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng. Nếu không quyết liệt ngăn chặn thì sẽ khiến những hệ lụy nặng nề trong tương lai.

Thu Hoài